BIDV cam kết tài trợ 11.300 tỷ đồng cho doanh nghiệp Đà Nẵng

BIDV cam kết tài trợ 11.300 tỷ đồng cho doanh nghiệp Đà Nẵng

Theo báo infonet.vn - BIDV cam kết dành 11.300 tỉ đồng hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn Đà Nẵng. Trong đó, ưu tiên dành 3.000 tỉ đồng cho chương trình phát triển nhà ở xã hội. 
 
TP Đà Nẵng được BIDV cam kết dành 11.300 tỉ đồng cho các doanh nghiệp vay để xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn - Ảnh: HC 
 
Ngày 6/1, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Trần Bắc Hà đã có buổi làm việc với Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh, Chủ tịch UBND TP Văn Hữu Chiến và lãnh đạo các sở, ngành hữu quan về việc hỗ trợ doanh nghiệp Đà Nẵng vay vốn đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị. 
 
Theo đó, BIDV cam kết dành 11.300 tỉ đồng hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn Đà Nẵng. Trong đó, ưu tiên dành 3.000 tỉ đồng cho chương trình phát triển nhà ở xã hội; 6.500 tỉ đồng cho cho các dự án hạ tầng, 1.800 tỉ đồng cho dự án QL1A (đoạn Đà Nẵng – Quảng Nam)... Đồng thời trích 10 tỉ đồng từ quỹ phúc lợi của BIDV tài trợ cho các chương trình an sinh xã hội của Đà Nẵng. 
 
Bên cạnh đó, BIDV cũng đăng ký mua hết phần trái phiếu còn lại trong số trái phiếu trị giá 5.000 tỉ đồng mà TP Đà Nẵng vừa phát hành. Trước đó đã có 2 nhà đầu tư là Ngân hàng Đại Dương và Tổng Công ty Tài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam mua trái phiếu của TP Đà Nẵng trị giá tổng cộng 1.500 tỉ đồng (mỗi đơn vị 750 tỉ đồng). 
 
Theo ông Trần Bắc Hà, để tiếp cận được nguồn vốn vay của BIDV, các doanh nghiệp cần đảm bảo các tiêu chí như: dự án phải khả thi, dự án nằm trong diện ưu tiên, doanh nghiệp không có nợ xấu, nợ thuế... Ông hy vọng thỏa thuận hợp tác lần này giữa Đà Nẵng và BIDV sẽ giải quyết phần nào khó khăn, vướng mắc của chủ đầu tư trong quá trình triển khai các dự án hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn, đóng góp vào sự phát triển KT-XH của TP. 
 
Ông Nguyễn Bá Thanh đề nghị BIDV nên thông thoáng hơn trong việc thẩm định tài sản đảm bảo của doanh nghiệp, nâng thêm vốn tài trợ, cho vay vốn dài hạn với lãi suất thật sự ưu đãi, thủ tục cho vay thuận lợi... Đặc biệt, ông lưu ý trong quá trình giải ngân, cần phải có sự thống nhất trong cách làm từ Hội sở đến chi nhánh, tránh trường hợp “trên đồng ý nhưng dưới lại bắt bẻ”. Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng cũng bảo đảm TP sẽ luôn sát cánh cùng doanh nghiệp nên ngân hàng không phải lo lắng khi cho doanh nghiệp vay vốn. 
 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo TP Đà Nẵng và BIDV đã thống nhất ký cam kết thỏa thuận hợp tác và thành lập các tổ công tác điều phối hoạt động nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện để chương trình này đạt hiệu quả mong muốn, góp phần tích cực vào việc giải quyết vấn đề vốn cho doanh nghiệp ở Đà Nẵng.