Thị trường bất động sản: Sớm sắp đặt lại các phân khúc

Thị trường bất động sản: Sớm sắp đặt lại các phân khúc

Ðại diện một doanh nghiệp bất động sản cho biết, sau hàng loạt sự kiện quảng bá tại Hà Nội cho thấy, người có nhu cầu mua nhà đất ở và các tỉnh lân cận vẫn có. Song, khách hàng ngày nay đã khác, họ là người có nhu cầu nhà ở thật. Nếu không phải là nhà đầu tư, thì cũng là những đối tượng muốn sử dụng tiền nhàn rỗi hiệu quả, chắc chắn. Vì vậy kiểu quảng cáo chụp giật, bán nhà trên giấy, đất nền dự án... không còn hiệu quả.
 
 
Cách đây ít hôm, chủ đầu tư dự án Khu căn hộ cao cấp Mandarin Garden tại Khu đô thị Ðông Nam Trần Duy Hưng (Cầu Giấy) đã mở đợt bán lần hai sau khi dự án này đã xây xong phần thân và đang trong giai đoạn hoàn thiện. Theo chính sách mới thì căn hộ Mandarin Garden hiện có giá trung bình khoảng 29 - 30 triệu đồng/m2 không có nội thất và khoảng 38 - 39 triệu đồng/m2 bao gồm nội thất. Trước đây, khoảng tháng 5-2011, trong đợt mở bán đầu tiên căn hộ này có giá bán khoảng 46 triệu đồng/m2. Ngày 19-10, Công ty CP Tập đoàn Hà Ðô đã chính thức mở bán căn hộ cao cấp Hà Ðô Park View Dịch Vọng (Cầu Giấy) với giá từ 26,3 triệu đồng/m2. So với giá cũ mà chủ đầu tư đưa ra, giảm khoảng 3 triệu đồng/m2.
 
 
Qua khảo sát thị trường, với các phân khúc khác như biệt thự, nhà liền kề hay đất nền tại Hà Nội vẫn tiếp tục giảm giá. Hiện nay, giá bán đất nền tại dự án Kim Chung - Di Trạch (Hoài Ðức) còn khoảng 30 triệu đồng/m2, dự án Vân Canh, hồi đầu năm có giá bán phổ biến ở mức từ 47 đến 55 triệu đồng/m2, đã bao gồm xây thô, nhưng đến nay, biệt thự chỉ còn khoảng 30 triệu đồng/m2, trong khi giá nhà liền kề còn khoảng từ 25 đến 27 triệu đồng/m2. Biệt thự tại Văn Phú (Hà Ðông), đã giảm từ 50 đến 55 triệu đồng/m2 xuống còn 40 - 45 triệu đồng/m2, nhưng vẫn khó bán.
 
 
Ðại diện bộ phận nghiên cứu và tư vấn thị trường của Công ty CBRE Vietnam cho biết, thị trường nhìn chung trầm lắng, buộc các chủ đầu tư tiến hành nhiều biện pháp đẩy mạnh bán hàng. Một số chủ đầu tư lớn, sở hữu nguồn cung tương lai dồi dào, đã đưa ra các hình thức ưu đãi với không chỉ người mua tiềm năng mà còn cả các khách hàng đã mua căn hộ.
 
 
TS Vũ Ðình Ánh phân tích: Giả định phần lớn nguồn cung bất động sản trong những năm gần đây là nhằm tới nhóm đối tượng có mức thu nhập bình quân đầu người khoảng 70 triệu đồng/năm, thì người đó cũng phải mất tới hơn 20 năm không tiêu dùng gì mới đủ để mua một căn nhà bình thường trị giá khoảng từ 1,5 đến 2 tỷ đồng hoặc mất hơn 5 năm nếu cả gia đình bốn người có thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng, không tiêu dùng gì cả.
 
 
Nhiều chuyên gia cho rằng, các chủ đầu tư bất động sản từ trước tới nay không quan tâm nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng thật sự. Nếu nhà đầu tư quan tâm điều kiện sống thật sự của người dân, thì dù có đắt hơn một ít, người dân vẫn mua và sử dụng. Trong bối cảnh hiện nay, để tránh thị trường đổ vỡ kéo dài, nên sớm tìm biện pháp ổn định thị trường bất động sản, đưa thị trường trở lại với đúng vị trí của nó là một trong các nội dung đầu tiên nên làm. Có lẽ, trước tiên, chủ đầu tư phải sắp đặt lại các phân khúc của thị trường, để thị trường tự điều tiết theo mối quan hệ giữa cung và cầu. Trước đây, người dân phát sốt vì phân khúc cao cấp, nay chuyển sang khu vực cấp thấp. Khi các phân khúc thị trường đã tự phân định lại, tự cấu trúc theo các mối quan hệ cung cầu, tất yếu sẽ có giao dịch. Vấn đề là đưa ra giải pháp, lộ trình như thế nào để hỗ trợ giải quyết hàng tồn kho, với mục tiêu hàng tồn này sẽ đáp ứng một mức nào đó nguồn cầu hiện nay.
 
 
Theo Nhân Dân