Gần 2.000 tỷ đồng xây dựng nút giao thông Ngã ba Huế

Gần 2.000 tỷ đồng xây dựng nút giao thông Ngã ba Huế

Ngày 6/7, Bộ GTVT có thông báo số 201/TB- BGTVT về dự án đầu tư xây dựng nút giao thông khác mức tại nút giao ngã ba Huế (Đà Nẵng), thống nhất sự cần thiết phải đầu tư, quy mô đầu tư và tiến độ triển khai thực hiện dự án.
 
Theo đó, sau khi nghe Sở GTVT TP Đà Nẵng (chủ đầu tư) và Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng giao thông vận tải (tư vấn lập dự án), Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị tư vấn cập nhật thêm các nội dung như quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội TP Đà Nẵng đến năm 2020, chiến lược phát triển giao thông vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 để có căn cứ làm rõ thêm các yếu tố khả thi của dự án.
 
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu các đơn vị liên quan phân tích làm rõ việc lựa chọn đường kính vòng xuyến, chiều dài trộn dòng, dự báo lưu lượng giao thông, nghiên cứu thêm phương án sử dụng làn dành riêng xe máy trên cầu vượt tầng 2.
 
Bộ GTVT cũng giao Vụ Kế hoạch đầu tư triển khai các thủ tục thẩm định dự án theo quy định. Các Vụ, Cục chức năng khẩn trương có văn bản thẩm định dự án gửi về Vụ Kế hoạch đầu tư trước 10/7/2011 để tổng hợp trình lãnh đạo Bộ xem xét, quyết định đầu tư. Bộ GTVT sẽ phối hợp với UBND TP Đà Nẵng báo cáo Chính phủ bố trí vốn để thực hiện đầu tư dự án.
 
Nút giao thông ngã 3 Huế là cửa ngõ TP Đà Nẵng, là nơi giao cắt của các trục chính quốc gia và đường phố chính (QL 1A-Tôn Đức Thắng-Trường Chinh và Điện Biên Phủ) nên lưu lượng xe qua nút rất lớn và thường xuyên gây ùn tắc giao thông kéo dài. Lưu lượng xe ô tô thông qua các hướng từ 2.000-5.000 xe/ngày đêm, lượng xe máy từ 10.000 đến 80.000/ngày đêm.
 
Bình quân mỗi ngày có 30 đôi tàu hỏa chạy qua nút giao cắt này, là một trong những nút giao đường sắt đường bộ còn tồn tại trong hệ thống giao thông quốc gia; thường xuyên ách tắc, ô nhiễm môi trường, đặc biệt vào các giờ cao điểm khi tàu chạy qua.
 
Là cửa ngõ TP nhưng ô nhiễm, mất trật tự trị an không tương xứng bộ mặt đô thị loại 1 và trục quốc lộ. Gây nhiều khó khăn trong quản lý giao thông và mang đến nhiều bất tiện cho dân cư và khách du lịch.
 
Theo số liệu thống kê, từ 2006-2010 đã có 12 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 8 người chết và 5 người bị thương, đó là chưa thống kê hết các va chạm diễn ra hàng ngày, hàng giờ trên nút giao mà cơ quan quản lý không thể nào thống kê hết được.
 
Mặc dù lãnh đạo TP Đà Nẵng và các cấp ngành Trung ương đã triển khai một số giải pháp như làm đường gom, phân luồng từ xa, lắp biển báo, đèn tín hiệu… Tuy nhiên vẫn thiếu một giải pháp tổng thể, đó là tách các làn đường sắt - bộ và các làn đường riêng biệt. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng cầu vượt tại nút giao thông ngã 3 Huế là hết sức cần thiết.
 
Theo thiết kế, nút giao thông Ngã ba Huế là nút giao lập thể hoàn chỉnh gồm 3 tầng: tầng mặt đất cho các nhánh rẽ không giao với đường sắt (nhánh từ Tôn Đức Thắng - trục 1 Tây Bắc và nhánh Trường Chinh - Điện Biên Phủ và ngược lại), cầu vượt tầng 2 là vòng xuyến tròn trên cao với 4 hướng vào và 4 hướng ra, cầu vượt tầng 3 cho hướng ưu tiên từ Huế và trung tâm TP Đà Nẵng và ngược lại.
 
Tổng mức đầu tư dự án gần 2 nghìn tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng trên 842 tỉ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng trên 581 tỉ đồng, các chi khác và dự phòng trên 573 tỉ đồng.
 
Được biết, chủ đầu tư (Sở GTVT TP Đà Nẵng) và các cơ quan liên quan đã triển khai đầy đủ các thủ tục theo trình tự đầu tư xây dựng cơ bản như thi tuyển kiến trúc, các quyết định cho phép lập dự án đầu tư, lập dự án đầu tư, đánh giá tác động môi trường, phê duyệt khung tiêu chuẩn áp dụng cho dự án… Do đó, Bộ GTVT sẽ sớm phê duyệt dự án để triển khai thực hiện đầu tư, sớm đưa ý tưởng vào triển khai thực tế.
 
Công Bính