Bừng sáng Khu đô thị Tây Bắc thành phố Đà Nẵng

Bừng sáng Khu đô thị Tây Bắc thành phố Đà Nẵng

(Cadn.com.vn) - Khoảng 2 năm trở về trước, Ngã ba Huế - cửa ngõ vào TP Đà Nẵng được xác định là "điểm đen" về giao thông. Đường sắt và đường bộ cùng mức giao cắt ngay tại vị trí ngã ba này với lưu lượng mỗi ngày đêm có hơn 40 chuyến tàu đi qua làm cho giao thông ách tắc liên tục và đây cũng là nơi thường xuyên xảy ra những vụ TNGT  nghiêm trọng. Ách tắc giao thông cùng với những lộn xộn, nhếch nhác về cảnh quan tại khu vực này gần như mặc định sự khác biệt thấy rõ: chỉ cách nhau một ngã ba, vậy mà tại khu vực đường Điện Biên Phủ là phố xá sầm uất, qua Ngã ba Huế chỉ vài bước chân đã có cảm giác cách biệt của ngoại ô, vùng ven…

Khao khát về cây cầu vượt nhằm giải tỏa áp lực về giao thông cũng như tạo ra diện mạo mới cho khu vực này đã được ấp ủ từ lâu, nhưng phải đợi đến ngày 28-9-2013 mới vỡ òa một niềm vui: Đà Nẵng long trọng tổ chức khởi công Nút giao thông khác mức Ngã ba Huế. Đây là công trình quy mô cấp I, cấu trúc lập thể hình xuyến gồm ba tầng, làm bằng bê-tông cốt thép vĩnh cửu. Tầng mặt đất cho các nhánh rẽ đường bộ không giao nhau với đường sắt, cầu vượt tầng 1 là vòng xuyến trên cao gồm 4 làn xe chạy rộng 15 mét; cầu vượt tầng 2 dành cho hướng ưu tiên từ thành phố Huế - vào trung tâm thành phố Đà Nẵng gồm 4 làn xe, rộng 17 m, có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng trong việc giải quyết ùn tắc, TNGT tại Ngã ba Huế, đáp ứng quy hoạch vùng miền và bảo đảm ATGT trên quốc lộ 1A. Chủ đầu tư cam cam kết, dự án sẽ hoàn thành trong vòng 18 tháng, đảm bảo chất lượng công trình, góp phần hoàn thiện hạ tầng thành phố động lực miền Trung.

Cầu vượt khác mức Ngã ba Huế đang về đích đúng tiến độ.

Do tầm vóc lớn lao của Dự án cầu vượt khác mức Ngã ba Huế nên ngay cả khi công trình đã được khởi công, vẫn còn ý kiến lo ngại không biết công trình có đảm bảo được tiến độ như nhà đầu tư đã cam kết hay không? Với quyết tâm cao độ của các đơn vị chủ đầu tư, đơn vị thi công cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố, hình hài về một cây cầu vượt hiện đại nhanh chóng hình thành, tạo tâm lý hết sức phấn chấn cho nhân dân khu vực cũng như khách thập phương ra Bắc vào Nam. Đến chiều 12-2-2015, đơn vị thi công đã tổ chức hợp long cầu vượt tầng 2 nút giao thông Ngã ba Huế và cho đến thời điểm đầu tháng 3-2015, có thể khẳng định chắc chắn  rằng, công trình này hoàn thành đúng tiến độ, sẽ trở thành công trình đặc biệt Chào mừng Kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng TPĐN. Tình trạng ách tắc giao thông cũng như sự nhếch nhác ở khu vực Ngã ba Huế đã chính thức lui về dĩ vãng!

Giờ đây, công trình cầu vượt Ngã ba Huế nối từ vòng xuyến tượng đài Mẹ Dũng sĩ đến tận điểm giao với đường Yên Thế - Bắc Sơn, cùng với việc hình thành trục giao thông Tây Bắc sẽ làm cho cảnh quan phố xá thay đổi hoàn toàn, xóa bỏ cảm giác "vùng ven" của khu vực này. Nơi đây trở thành trung tâm mới phía Tây bắc thành phố, tự tin sánh vai cùng tất cả các khu vực khác của TPĐN. Trong niềm hân hoan đón chào sự kiện Kỷ niệm Ngày giải phóng thành phố, người dân sinh sống tại khu vực này vô cùng phấn khởi khi công trình cầu vượt ngã ba Huế với thiết kế độc đáo, sinh động và diễm lệ, đã thực sự góp phần quan trọng làm cho phố xá được "lột xác", trở thành khu đô thị khang trang, hiện đại. Đặc biệt, những người dân vừa tìm mua đất nền, quyết định an cư tại các KĐT Phước Lý, Yên Thế - Bắc Sơn đã không giấu nỗi niềm vui bởi sự lựa chọn thức thời và hợp lý của họ.

Trò chuyện với chúng tôi, một khách hàng vừa mua lô đất trên đường 7,5m, KĐT Phước Lý hồ hởi cho biết: "Khi tìm mua đất tại đây, tôi biết sớm muộn gì thì cầu vượt Ngã ba Huế sẽ hoàn thành, chắc chắn nơi tôi chọn để an cư sẽ khang trang hơn rất nhiều. Nhưng quả thật tôi cũng không ngờ cây cầu này lại được xây dựng nhanh như vậy. Giá đất nền tại nơi tôi mua hiện "nóng lên" từng ngày và tôi rất vui vì điều đó".

Nhiều ngôi nhà vừa được xây dựng ở KĐT Phước Lý.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Thanh Bình - Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư Đà Nẵng - miền Trung (Chủ đầu tư KĐT Phước Lý và KĐT Yên Thế - Bắc Sơn) cho biết: "Cây cầu vượt khác mức Ngã ba Huế được xây dựng đã tạo hứng khởi cũng như góp phần tạo nên niềm tin về sự thành công của các KĐT của đơn vị chúng tôi. Trong 2 năm qua, mặc dù cây cầu đang trong thời gian xây dựng, đường sá đi lại còn khó khăn, song người dân đã nhìn thấy tiềm năng lớn từ các KĐT này nên đã tìm đến rất đông. Qua hai giai đoạn chào bán đất nền tại KĐT Phước Lý và Yên Thế - Bắc Sơn đã rất thành công. Được biết, KĐT Phước Lý và Yên Thế - Bắc Sơn là những dự án đầu tiên của Đà Nẵng được UBND TPĐN phê duyệt cho phép chuyển quyền sử dụng đất, sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Xây dựng (Theo Luật Đất đai sửa đổi năm 2013). Đây là một yếu tố hợp lý quan trọng, đáng tin cậy mà không phải dự án nào cũng có được. Đón đầu sự kiện khánh thành cầu vượt khác mức Ngã ba Huế, chúng tôi tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại 2 KĐT này và chuẩn bị nhiều loại đất nền phong phú để mở bán giai đoạn 3 với nhiều chính sách khuyến mãi hấp dẫn".

Trong những ngày này, cả TPĐN đang rộn ràng chuẩn bị cho Lễ Kỷ niệm 40 năm Ngày Giải phóng TP, khách hàng tìm đến KĐT Phước Lý, Yên Thế - Bắc Sơn ngày càng nhiều. Giờ đây, KĐT Phước Lý, Yên Thế - Bắc Sơn đã thực sự là Khu đô thị trong lòng Đô thị, nằm sát bên cây cầu vượt khác mức Ngã ba Huế diễm lệ, độc đáo đang trên đà về đích đúng hẹn!

Hoàng Anh